Trong thời gian giãn cách xã hội do dịch Covid-19, nhân viên ngành nước không thể tiếp cận đồng hồ nước của khách hàng, do đó, lượng nước tiêu thụ của khách hàng được tính giả định trung bình 3 kỳ gần nhất trước đó.


Nhân viên ngành nước lắp đường ống, đầu hồ nước

Sau thời gian giãn cách, nhiều người dân tại TPHCM phản ánh tiền nước cao bất thường trong những tháng thực hiện giãn cách.

Theo quy định đơn giá nước sạch sinh hoạt dành cho hộ dân cư trên địa bàn TPHCM là 6.300 đồng/m3, tuy nhiên nhiều người cho rằng giá nước sạch hiện nay tăng gấp nhiều lần so với giá quy định của Công ty cổ phần cấp nước Thủ Đức (thuộc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn – Sawaco).

Trả lời vấn đề này, đại diện Sawaco cho biết, đã làm việc với các Công ty cổ phần: Chợ Lớn, Bến Thành, Thủ Đức và đã có thông tin giải thích về quy trình chung trong thời gian giãn cách xã hội cũng như hướng giải quyết, những chính sách hỗ trợ đến khách hàng. Cụ thể thông tin phản hồi của Sawaco như sau:

Trong hoạt động kinh doanh nước sạch, đơn vị cấp nước cần tiếp cận đồng hồ nước tại nhà khách hàng mỗi tháng 1 lần để kiểm tra và ghi nhận chỉ số đồng hồ nước. Đại dịch Covid-19 xảy ra, kèm theo đó là các đợt giãn cách xã hội kéo dài, khiến cho việc tiếp cận đồng hồ nước khách hàng không thực hiện được. Vì vậy, đơn vị cấp nước phải xác định lượng tiêu thụ hàng tháng của khách hàng theo phương pháp giả định từ trung bình 3 kỳ gần nhất trước đó.

Sau thời gian giãn cách, các đơn vị cấp nước tiếp cận được đồng hồ tại nhà khách hàng và ghi nhận chính xác chỉ số đồng hồ nước. Tuy nhiên, xảy ra nhiều trường hợp có chỉ số tiêu thụ cao hơn hoặc thấp hơn so với lượng nước đã lập hóa đơn các kỳ trước đó. Sawaco nhận thấy bất cập này, nên đã chỉ đạo các đơn vị cấp nước tăng cường kết nối, giao tiếp với khách hàng. Trong công tác giải quyết khiếu nại của khách hàng, các đơn vị cấp nước cần đứng trên quan điểm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, giải thích rõ ràng, cụ thể với khách hàng, giải quyết nhanh chóng, dứt điểm không để khiếu nại kéo dài. Cụ thể, với hướng giải quyết như sau:

Trường hợp ghi nhận chỉ số tiêu thụ cao hơn so với lượng nước đã lập hóa đơn các kỳ trước đó, đơn vị cấp nước sẽ thực hiện phân bổ lại định mức, điều chỉnh đơn giá tiền nước tương ứng với số kỳ đã tính trung bình nhằm tính lại chính xác lượng nước theo đơn giá trong định mức và vượt định mức. Không để khách hàng bị thiệt hại do dồn chỉ số tiêu thụ nước.

Trường hợp ghi nhận chỉ số tiêu thụ thấp hơn so với lượng nước đã lập hóa đơn các kỳ trước đó, các đơn vị chủ động liên hệ khách hàng để thống nhất việc giữ chỉ số đến khi khách hàng sử dụng vượt quá hoặc hoàn tiền theo yêu cầu của khách hàng.

Trường hợp ghi nhận chỉ số tiêu thụ tăng cao do bể ống trong, các đơn vị giải quyết từng trường hợp cụ thể theo quy trình giải quyết khiếu nại khách hàng. Bên cạnh đó sẽ căn cứ tình hình thực tế theo hướng giảm giá nhằm tạo điều kiện cho khách hàng thanh toán tiền nước.

Đại diện Sawaco cho biết, việc thiết lập hệ thống dẫn nước sau đồng hồ nước là do khách hàng tự thiết kế, lắp đặt và chịu trách nhiệm về chất lượng. Do đó, trong trường hợp nước sử dụng bị ô nhiễm từ bể chứa, đường ống nội bộ và về khối lượng nước bị thất thoát, rò rỉ trong sử dụng do đường ống nội bộ bị bể, thiết bị vệ sinh hư hỏng, đơn vị cấp nước không chịu trách nhiệm lắp đặt, sửa chữa, cải tạo hệ thống dẫn nước sau đồng hồ nước.

Ngoài ra, khách hàng thấy chỉ số đồng hồ nước chưa chính xác xin thông báo đơn vị cấp nước để có sự điều chỉnh phù hợp.